Bộ giáo dục và đào tạo

Cục quản lý chất lượng

Trung tâm công nhận văn bằng

09-10-2017 / Dịch vụ, Câu hỏi thường gặp

Với việc ngày càng “nở rộ” các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, không chỉ đem đến nhiều hoài nghi về chất lượng, giá cả mà nhiều trường hợp còn “dở khóc dở cười” với văn bằng nước ngoài không được công nhận ở Việt Nam. Vì thế, trước khi chọn học các chương trình liên kết, người học cần tìm hiểu kỹ thông tin để tránh trường hợp không mong muốn.

Theo số liệu Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố tại Hội thảo Công nhận văn bằng giáo dục đại học vừa được tổ chức tại Hà Nội cho thấy, số lượng hồ sơ công nhận văn bằng của nước ngoài tại Việt Nam đang tăng đột biến. Nếu năm 2008, cả nước chỉ có 88 hồ sơ đề nghị công nhận văn bằng thì đến năm 2016, số lượng hồ sơ là 3.861 hồ sơ, tăng gần 44 lần.

Theo ông Vũ Ngọc Hà - chuyên viên Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, hàng năm, có gần 4.000 hồ sơ đề nghị công nhận văn bằng giáo dục đại học và nhiều công văn của các cơ quan, tổ chức hỏi về công nhận văn bằng của nước ngoài. Theo số liệu thống kê, số hồ sơ công nhận văn bằng chủ yếu là từ loại hình du học toàn phần (60%) và liên kết đào tạo (34%). Trong liên kết đào tạo thì 63% là toàn phần tại Việt Nam, 37% là bán phần. Các trường có cơ sở, chi nhánh tại Việt Nam chiếm khoảng 4,36% số hồ sơ.

Ông Hà cũng cho biết, trong tổng số khoảng 14.490 hồ sơ đề nghị công nhận từ năm 2008 đến năm 2016, có khoảng 531 hồ sơ thiếu thông tin và 365 hồ sơ không được công nhận.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Việc đăng ký nhiều như vậy nhưng có nhiều văn bằng nước ngoài đã không được công nhận. Lý do bởi qua quá trình kiểm định các văn bằng, phát hiện nhiều cơ sở đào tạo ảo, chứng nhận kiểm định giả nên dẫn đến văn bằng không thể xác nhận hoặc một số trường hợp tuyển sinh sai như: Bằng Trung cấp vào học thạc sĩ, Cao đẳng học thẳng lên Master, chứng chỉ nghề vào thẳng năm cuối đại học, hoặc chứng chỉ ngoại ngữ không đảm bảo chuẩn quốc tế... nên những văn bằng đó không được công nhận hoặc một số trường hợp chỉ công nhận với mục đích học tập. Đặc biệt, nguyên nhân khiến nhiều văn bằng nước ngoài không được công nhận chủ yếu là do các tổ chức kiểm định giả, trường đại học giả hoặc văn bằng, bảng điểm giả.

PGS. TS. Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo - cũng khẳng định, nguyên nhân có nhiều văn bằng nước ngoài không được công nhận do chương trình đào tạo không đáp ứng được yêu cầu đảm bảo chất lượng của chính quốc gia sở tại nơi trường cấp bằng. Trong đó, những trường không được quốc gia sở tại kiểm định hoặc không được cơ quan có thẩm quyền cho phép đào tạo; văn bằng của chương trình liên kết đào tạo không đáp ứng được yêu cầu đảm bảo chất lượng của nước sở tại của trường cấp bằng hoặc không được nước đặt chương trình đào tạo cho phép triển khai.

Trong khi đó, bà Đào Thị Liên Hương - Trưởng ban Hợp tác Quốc tế, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam - cho hay, để có thể công nhận bằng cấp lẫn nhau giữa các trường đại học Việt Nam và các trường thế giới thì cần phải thay đổi chương trình cho phù hợp.

Còn ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho biết: Các trường đại học của Việt Nam trước khi xác nhận tham gia vào chương tình đào tạo có yếu tố nước ngoài, phải nghiên cứu đầy đủ thông tin của đối tác về chương trình đào tạo; chất lượng đào tạo... Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục hoàn thiện các văn bản để giúp các cơ sở đào tạo có các chương trình liên kết đạt chất lượng nhất, bảo đảm quyền lợi người học và quốc gia.

Cần sớm có quy định, tiêu chuẩn

Bàn luận về hình thức đào tạo trực tuyến, theo ông Trần Văn Nghĩa, văn bằng của các chương trình đào tạo từ xa của các trường nước ngoài chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép triển khai ở Việt Nam.

Ông Vũ Ngọc Hà cũng cho hay: Đào tạo từ xa đã được nhiều nước trên thế giới công nhận là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, vẫn có nhiều quốc gia chưa công nhận hình thức đào tạo này vì sợ canh tranh với các cơ sở trong nước, trong khi đó, những quốc gia như Việt Nam lại đang lo lắng về vấn đề kiểm soát chất lượng của hình thức đào tạo này.

Ông Hà nêu dẫn chứng: Có một hồ sơ gửi đến Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng để đề nghị công nhận văn bằng đào tạo tiến sĩ từ xa do một trường đại học ở Hồng Kông (Trung Quốc) cấp. Tuy nhiên, qua quá trình xác minh, nhận thấy người học trong suốt quá trình đào tạo chỉ sang Hồng Kông vài ngày. Do vậy, văn bằng tiến sĩ này đã không được công nhận vì không đảm bảo chất lượng. Từ đó, ông Vũ Ngọc Hà kiến nghị, cần phải sớm có quy định, tiêu chuẩn và công cụ để công nhận văn bằng học theo hình thức đào tạo từ xa.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, một trong những thách thức lớn đối với Việt Nam là việc công nhận văn bằng của các chương trình đào tạo trực tuyến. Bởi hiện các chương trình khá đa dạng trong khi chất lượng, tính nghiêm túc rất khó kiểm soát. Mặc dù, có những chương trình trực tuyến tốt nhưng làm thế nào để chọn lọc, công nhận văn bằng, tránh thiệt thòi cho những người học các chương trình trực tuyến chất lượng đang là câu hỏi khó.

Được biết, để đảm bảo quyền lợi của người học, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng Trung tâm thông tin về công nhận văn bằng để giúp người học có đầy đủ thông tin hơn về các chương trình đào tạo nước ngoài trước khi lựa chọn chương trình hay cơ sở đào tạo.

Laodong.com.vn